Thứ Ba, 13 tháng 10, 2015

Mercedes C-class hay BMW 3-series sự lựa chọn nào hoàn hảo ?

Mercedes C-class mới mang đến sự sang trọng và hào nhoáng cho dòng xe cỡ nhỏ cao cấp, nhưng nó có đủ sức vượt qua BMW 3-series?
Với một đẳng cấp mới về phong cách và sự tinh tế, dòng C-Class mới cao cấp hơn tất cả các dòng C-Class trước.
Bên cạnh ngoại thất nổi bật và ấn tượng, nội thất của C-Class mới thanh lịch, rộng rãi và yên tĩnh. Ngoài chất liệu và thiết kế hàng đầu, tay lái nhạy và chính xác cùng tầm nhìn rộng, dòng C-Class mới còn có nhiều tính năng sang trọng và công nghệ an toàn. Thành công của dòng C-Class mới nhất đã được khẳng định với "Giải Thưởng Mẫu Xe Tốt Nhất Của Năm 2015".
Đem đến một trải nghiệm đẳng cấp hơn nhiều đối thủ đắt tiền hơn, dòng C-Class mới là mẫu sedan sang trọng, thể thao nổi bật mà không thể thay thế được.

Mercedes C-class và BMW 3-series: Sự lựa chọn của bạn?



Chế tạo xe hơi là một ngành công nghiệp có mức độ cạnh tranh cực kỳ cao, đặc biệt là ở nhóm dẫn đầu. Nếu Mercedes-Benz chậm trễ hơn trong việc đưa ra mẫu saloon C-class mới, thì kết quả là nguồn tài chính của Daimler sẽ sớm hứng chịu hậu quả.

Daimler cũng phải thừa nhận rằng BMW 3-series chính là mục tiêu để so sánh của chiếc xe mới. BMW 3-series vẫn đang là chiếc saloon cỡ nhỏ hạng sang được Autocar ưa thích và ở đây cũng sẽ được mang ra để so tài với chiếc Merc mới. Tuy vậy, dường như vẫn có gì đó không ổn trong sự so sánh này.


Sự hiểu biết của tác giả bài viết này với nhạc cổ điển không nhiều. Nhưng có thể nói chiếc Mercedes mới nếu so sánh trực tiếp với chiếc BMW thì không khác gì mang bản Messiah của Handel đem so với Brandenburg Concertos của Bach. C-class được tạo ra với mục đích hoàn toàn khác so với 3-series. Mercedes-Benz W205 ra đời đã cho thấy sự khác biệt về tư tưởng ngày càng lớn giữa hai dòng xe này.

Mercedes C-class và BMW 3-series: Sự lựa chọn của bạn?
C-class mới có nhiều chi tiết bắt nguồn từ S-class


Cũng giống như 3-series cách đây hai năm, C-class mới đã tiếp bước thế hệ trước một cách hết sức thành công, tạo ra hàng loạt tiêu chuẩn mới. Trong khi đó, những mục tiêu mà BMW nhắm tới cách đây vài năm đã phần nào trở nên lạc hậu. Nhưng điều này cũng không làm cho nó trở nên kém hấp dẫn, và do đó việc chọn lựa ra một chiếc xe thắng cuộc ở đây sẽ là một nhiệm vụ không hề đơn giản.

Việc so sánh hai nhà soạn nhạc cổ điển ở trên cũng không phải hoàn toàn là không thể. Bach và Handel được sinh ra cùng một năm, ở hai thị trấn chỉ cách nhau 80km ở miền Trung nước Đức. Đều trở thành những người tiên phong cho một thể loại âm nhạc mới, hai người đã tạo ra một cuộc so tài căng thẳng đến mức có thể giết chết tính sáng tạo.

Nhưng thật may mắn điều này đã không xảy ra. Nhận ra rằng mỗi người theo đuổi một nhiệm vụ và tầm nhìn riêng, họ hiểu rằng âm nhạc có đủ chỗ cho cả hai người và do đó họ ngưỡng mộ lẫn nhau. Ít ra thì đó là những gì người viết đã tìm thấy từ Google.

Mercedes C-class và BMW 3-series: Sự lựa chọn của bạn?
Về sức mạnh và tốc độ, hai chiếc xe khá ngang sức



Ngày nay, mối quan hệ giữa BMW và Mercedes cũng tương tự như vậy. Mercedes C220 Bluetec có thể sánh ngang BMW 320d trên đường, giống như tác phẩm của hai nhà soạn nhạc được thể hiện trong cùng một buổi hòa tấu. Chiếc Mercedes mới không thể làm được mọi thứ, nhưng nó đã trở nên nhạy bén hơn do những điểm yếu đã được khắc phục, trong khi vẫn giữ được phong cách ngày càng riêng biệt và không thể bắt chước. Và chắc chắn nó không chỉ là một lựa chọn thay thế cho 3-series.

Câu hỏi đặt ra ở đây là: chiếc xe nào thuyết phục hơn vào thời điểm hiện tại? Chiếc Mercedes cỡ nhỏ sang trọng hơn bao giờ hết, hay chiếc BMW kém xa xỉ hơn nhưng lại là một phương tiện hiện đại hoàn hảo?

Ngoại thất

Quan sát đầu tiên của các biên tập viên thử xe của Autocar là C-class ngày càng giống S-class hơn. Vẻ bề ngoài có nhiều nét tương đồng đến mức ở một khoảng cách vài trăm mét trên đường, bạn có thể dễ dàng nhầm lẫn chúng với nhau.

Mercedes C-class và BMW 3-series: Sự lựa chọn của bạn?
Chất liệu nội thất sang trọng và phong phú của Mercedes so với phong cách doanh nhân hiện đại trầm tĩnh của BMW

Việc C-class có thể tạo ra ấn tượng ngoại thất như vậy cho chúng ta thấy rõ đường hướng của Mercedes dành cho dòng xe này. Đó là đưa sự sang trọng và đẳng cấp trở lại với phân cấp xe cỡ nhỏ.

Có rất nhiều chi tiết mang phong cách ấn tượng cổ điển kiểu châu Âu ở chiếc Mercedes mới. Các đường nét mềm mại và bố cục truyền thống đều gợi lên sự thanh lịch và duyên dáng. Nhiều khả năng bạn sẽ chỉ hợp với phong cách của chiếc Mercedes hoặc BMW, khó có thể là cả hai. Theo Autocar thì chiếc BMW nổi bật hơn, nhưng chiếc Mercedes lại đẹp hơn.


Với kết cấu sử dụng chưa đến 50% vật liệu nhôm, C-class đã giảm được 100kg so với thế hệ trước toàn thép, và nó có hiệu năng khí động học hàng đầu giúp cho mức tiêu thụ nhiên liệu và phát thải CO2 được giữ ở mức ấn tượng. Giống với mẫu xe đàn anh to lớn hơn ở nhiều mặt, C-class mới có tùy chọn hệ thống treo khí nén Airmatic – lần đầu tiên có ở dòng xe cỡ nhỏ, và được trang bị trên chiếc xe thử của Autocar.

Mercedes C-class và BMW 3-series: Sự lựa chọn của bạn?
Hệ thống treo khí nén tùy chọn giúp chiếc Merc chạy êm

Cấu hình cỡ trung Sport C220 Bluetec số tự động có mức khí thải cao hơn 320d EfficientDynamics nhưng vẫn thấp hơn 320d Sport xDrive số tự động. 320d vẫn nhẹ hơn C220 45kg, và do có công suất lớn hơn, chiếc BMW có hệ số công suất và trọng lượng cao hơn.

Nhưng chiếc xe Mercedes C-Class lại có hệ số mô-men xoắn và trọng lượng lớn hơn chiếc BMW, khiến cho thông số vận hành trên giấy tờ của chúng không chênh lệch nhau nhiều. C220 số sàn tăng tốc lên 100km/h chỉ lâu hơn 320d số sàn trong hai phần mười giây. Nếu trên đường chúng cũng thực sự ngang sức như vậy thì thế mạnh của BMW đã bị đe dọa nghiêm trọng.

Mercedes C-class và BMW 3-series: Sự lựa chọn của bạn?
3-series có cảm giác lái rất lôi cuốn

Ở cấu hình thấp nhất, chiếc BMW có mức giá rẻ hơn, nhưng không đáng kể. Mercedes khẳng định chiếc xe mới của hãng có giá trị tốt hơn nếu tính đến sự phong phú của các trang bị tiêu chuẩn, và đúng là như vậy. C-class mới cũng sẽ có mức giá bán lại cao hơn BMW đời đã cũ. Hai chiếc xe này do đó nếu xét về tính kinh tế thì ngang ngửa nhau, đối với cả người thuê cũng như mua xe.

Nội thất

Sự so sánh sẽ trở nên rõ ràng hơn khi nói đến những yếu tố như không gian cabin, độ rộng rãi, và chất lượng nội thất. Ở đây, chiếc Mercedes-Benz mới đã tiến thêm một bước khá xa.

Chiếc BMW có không gian rộng rãi hơn, vị trí ngồi lái thấp và ngả về phía sau nhiều hơn, hàng ghế sau cũng thoáng hơn ở phía trên đầu. Nhưng chiếc Mercedes có khoang lái dễ chịu và nổi bật hơn rất nhiều.

Mercedes C-class và BMW 3-series: Sự lựa chọn của bạn?
BMW nổi bật hơn, Mercedes duyên dáng hơn


Chất lượng của các khối chi tiết, da bọc và đường nét trang trí của C-class rất đáng ngưỡng mộ và ở một cấp độ cao hơn so với 3-series. Ghế ngồi của C-class mềm mại, dày dặn và ôm gọn hơn. Bảng điều khiển phong phú với nhiều chức năng hơn. Mọi thứ trong C-class đều toát lên một sự sang trọng và cho thấy rất nhiều công sức đã được bỏ vào đó. Bên trong BMW, dù cảm giác tổng thể cũng tương đối dễ chịu, nhưng chất lượng của các chi tiết vẫn không được đồng đều bằng C-class.

Nếu như động cơ turbodiesel 4 xy-lanh của 320d chỉ hơi rung và ồn khi chạy không tải thì C-class đời trước còn tệ hơn thế khá nhiều. Nhưng chiếc xe mới của Mercedes lại rất êm ái và yên lặng. Ít tiếng ồn và ít rung hơn chiếc BMW khi không tải, chiếc Mercedes mới còn chặn được tiếng ồn từ gió và mặt đường tốt hơn đáng kể. Nói về sự tinh tế, C-class hơn 3-series một bậc, và thậm chí có thể so sánh với Lexus IS300h.

Mercedes C-class và BMW 3-series: Sự lựa chọn của bạn?
Lựa chọn chất liệu và chất lượng hoàn thiện khiển cho cabin của C-class độc đáo hơn

Động cơ của chiếc Mercedes có nhiều mô-men xoắn ở số vòng tua thấp, nhưng đuối hơn và thiếu linh hoạt hơn ở số vòng tua cao. Nó hoạt động tốt nhất ở 2.500 vòng/phút và ở quãng 70% đầu của chân ga, khi đó bộ biến mô-men hoạt động dễ dàng giữa các cấp số. Bạn có thể lái C-class khá nhanh trong điều kiện này, và không có cảm giác nhiều về tốc độ do mọi thứ đều nhẹ nhàng và trơn tru.

Nhưng nó vẫn không thể nhanh bằng 320d. Qua một ngưỡng nhất định – khi bạn ở chế độ số sàn và giữ ga một lúc lâu – C-class bắt đầu không đáp ứng được một cách thỏa mãn. Động cơ bắt đầu trở nên ầm ỹ khiến cho bạn ngần ngại không muốn ép xe đi nhanh hơn nữa. C220 Bluetec không phản ứng tốt khi bị thúc ép gấp gáp.

Mercedes C-class và BMW 3-series: Sự lựa chọn của bạn?
Ca-bin của BMW, dù vẫn được hoàn thiện ở tiêu chuẩn cao nhưng không hấp dẫn bằng C-class

320d thì hoàn toàn ngược lại. Quãng hoạt động hiệu quả của động cơ rộng gấp đôi chiếc Mercedes. Từ 1.500 đến 4.500 vòng/phút, 3-series luôn sẵn sàng phục vụ mọi yêu cầu của người lái. Nó cũng hoạt động hiệu quả hơn khi chạy hết tốc lực, cần số trên vô-lăng cũng điều khiển hộp số 8 cấp tự động thông minh hơn. Ngay cả khi không cần chạy nhanh, 320d cũng chạy thư giãn và chắc chắn theo một cách hoàn toàn khác so với C220.

Thêm vào đó, 320d vẫn có mức độ tiêu tốn nhiên liệu thực tế thấp hơn, 6,1L/100km so với 6,7L/100km của C220, mặc dù 320d sử dụng cả hệ thống dẫn động bốn bánh.

Chiếc xe đã từng được điểm đánh giá tối đa của Autocar hai năm trước bây giờ mới thể hiện sở trường của mình, và còn chưa dừng lại ở đó.

Mercedes C-class và BMW 3-series: Sự lựa chọn của bạn?
C-class là một sự nối tiếp tuyệt vời của dòng saloon sang trọng cổ điển. Nhưng chiếc BMW lại còn hơn thế

Động lực học

Như chúng ta đã biết, 3-series đã tạo ra một tiêu chuẩn động lực học rất cao, bất chấp mọi điều kiện mặt đường, kết hợp sự trang trọng với phong cách thể thao theo một cách mà rất ít chiếc xe làm được. Khả năng vận hành của nó là hàng đầu, và C-class mới xuất hiện cũng không thể động chạm đến được điều này. Người viết sẽ nói luôn, 320d vẫn là chiếc saloon nổi trội hơn nhờ khả năng xử lý linh hoạt và đầy sức sống.

320d là lựa chọn ưu tiên ở đây, nếu như bạn cũng như chúng tôi bị hút hồn bởi phong cách thể thao hiện đại kết hợp với dòng saloon một cách hoàn hảo. Nhưng nếu bạn muốn có một chiếc xe bốn cửa sang trọng theo phong cách truyền thống – hội tụ đủ tất cả những yếu tố như sự tinh tế và hoàn thiện mà một chiếc xe hiện đại sở hữu – thì hãy mua một chiếc C-class. Chiếc Merc không hẳn là một chiếc saloon sang trọng thua kém hơn về chất lượng, mà chỉ là một sự thể hiện khác, truyền thống hơn, đối với dòng xe này.

Thực tế, chiếc C-class có nhiều thế mạnh hơn nếu nói về nguyên tắc của dòng xe bốn cửa hạng sang. Lò xo khí nén giúp xe lướt trên mặt đường êm hơn so với lò xo cuộn của BMW. Bánh xe cũng được điều khiển tốt hơn và tiếng ồn mặt đường được giảm bớt so với những chiếc Mercedes C-class sử dụng lò xo khí nén ra đời trước đó. Autocar chưa thể nói gì về khung sàn tiêu chuẩn của xe, nhưng nhược điểm duy nhất của tùy chọn hệ thống treo Airmatic là thiếu cảm giác mặt đường.

Có thể không linh hoạt, nhưng C-class nhẹ nhàng và dễ điều khiển. Có thể không phấn khích, nhưng nó ổn định và chính xác theo từng thao tác. Xe có cân bằng khi cua và khả năng bẻ lái tốt hơn nhiều chiếc xe khác. Do đó C-class là một sự nối tiếp tuyệt vời của dòng saloon sang trọng cổ điển.



BMW chỉ đơn giản là làm được nhiều hơn thế - vận hành tốt hơn và phấn khích hơn. 3-series đạt được ba phần tư so với C-class về động lực học khi sử dụng cho mục đích di chuyển thường ngày, nhưng lại gấp đôi khi xét theo khía cạnh thể thao.

Hơn bao giờ hết, hai dòng xe này khó có thể được coi là địch thủ của nhau khi sự tương phản giữa chúng quá lớn, và tính cách của những người sở hữu chúng càng được làm rõ nét hơn qua chiếc xe của mình. Trong khi chiếc BMW đầy phấn khích và tham vọng, C-class lại chọn con đường khác, ổn định hơn.

BMW 320d vẫn là chiếc xe được đánh giá cao hơn ở đây, và chưa có chiếc xe nào khác tạo được nhiều áp lực với nó. Nhưng cuối cùng nó cũng có một "người bạn" cùng thời đáng mặt.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét