Thứ Ba, 13 tháng 10, 2015

Bài đánh giá Mercedes SLK 350 AMG

Không giống như dòng xe Mercedes C63 AMG Coupe Edition 1 trước đó thì phân khúc xe thể thao mui trần cỡ nhỏ dù kén khách nhưng trên thị trường hiện nay chúng ta cũng có rất nhiều sự lựa chọn từ cao cấp như Mercedes-Benz C-Class, Porsche Boxster, BMW Z4 cho đến phổ thông như Mazda MX-5. Trong đó Mercedes-Benz SLK-Class nổi bật với ngoại hình nam tính, lịch lãm cùng mức giá 3,247 tỉ đồng, thuộc vào hàng cao nhất trong phân khúc. Trong bài này chúng ta sẽ tìm hiểu xem liệu chiếc Mercedes SLK 350 AMG có xứng đáng với số tiền chúng ta bỏ ra để sở hữu sự ấn tượng mỗi khi xuất hiện và cảm giác vui vẻ sau tay lái, những yếu tố mà có lẽ ai cũng muốn thỏa mãn khi quyết định chọn một chiếc xe thể thao.


Cụm từ SLK là viết tắt của 3 chữ Sporty, Light, và Compact (tiếng Đức là Kurz). Tức nghĩa là thể thao, nhẹ và nhỏ gọn, 3 yếu tố cốt lõi mà Mercedes-Benz hướng đến trên dòng xe này. Trải qua thời gian, những đường nét thiết kế bên ngoài của SLK đã trở nên góc cạnh, mạnh mẽ và có phần nam tính nhiều hơn. Thể hiện rõ nhất ở phần lưới tản nhiệt rộng và phần đầu vuông vắn, khỏe khoắn. Nhìn từ xa SLK trông như 1 phiên bản thu nhỏ của dòng xe thể thao lớn hơn SL-Class. SLK được trang bị hệ thống đèn pha Bi-Xenon thông minh và cùng 2 dải đèn LED chiếu sáng ban ngày ở hốc gió bên dưới cản trước.


Nói về một chiếc xe thể thao thì sức mạnh là yếu tố chúng ta quan tâm đầu tiên. Bên dưới nắp ca pô là động cơ 3,5 lít V6 hút khí tự nhiên cho công suất tối đa 302 mã lực ở vòng tua 6.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 370 Nm ở vòng tua 3.500 vòng/phút. Động cơ trên SLK thế hệ thứ 3 sở hữu 2 sự cải tiến đáng kể là góc đặt chữ V đã rút gọn từ 90 độ trên thế hệ trước xuống 60 độ về lý thuyết sẽ cải thiện độ êm ái và công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp ( Direct Injection) giúp tăng công suất động cơ nhưng đồng thời cũng đem lại mức tiêu hao nhiên liệu tốt hơn.

Kết hợp cùng hộp số 7 cấp 7G-Tronic, sức mạnh trên có thể giúp chiếc xe thể thao cỡ nhỏ này tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5,6 giây trước khi đạt tốc độ tối đa giới hạn tại 250 km/h. Điểm đặc biệt ở khối động cơ này là nó được đặt ở giữa trục bánh xe trước, trong khi đa số những chiếc xe trên thị trường thì phần động cơ sẽ đặt dồn về trước trục trước. Về lý thuyết, cách bố trí này sẽ giúp Mercedes SLK 350 AMG cân bằng hơn, ít xảy ra hiện tượng văng đầu, cũng như có khả năng vào cua tốt hơn và đánh lái chính xác hơn.


Mũi xe SLK chiếm phần lớn tỉ lệ thân xe so với phần khoang xe và đuôi gợi nhớ đến hình dáng của những chiếc thể thao Grand Touring (GT). Phần thân xe không có điểm nhấn nào ngoài một hốc gió trang trí ở 2 bên. Đáng chú ý là SLK 350 AMG được trang bị bộ mâm 18” 5 cánh thể thao của AMG. Tuy có thêm chữ AMG trong phần tên, nhưng sự hiện diện của thương hiệu phát triển sản phẩm hiệu năng cao trên Mercedes SLK 350 AMG chỉ giới hạn ở những phụ kiện nâng cấp phần ngoại hình, chứ không can thiệp vào hệ truyền động. SLK 350 AMG là chiếc xe dẫn động cầu sau nên lốp sau có kích thước 245/35 lớn hơn lốp trước 225/40.



Thiết kế phần đuôi vẫn rất mạnh mẽ nhưng có phần thanh thoát thoát hơn. Nổi bật là hệ thống ống xả đôi hình thang, bộ đèn hậu công nghệ LED hiện đại và đèn phanh thứ 3 trên nắp ca pô tạo hình như một cánh lướt gió.

Cốp sau khi xếp phần mui cứng lại còn khá khiêm tốn nhưng cũng đủ đáp ứng nhu cầu của 2 người trong những chuyến đi ngắn ngày. Ngoài ra, phía sau 2 ghế ngồi trên xe cũng có thêm một khoảng không gian bổ sung đủ để chứa túi xách, ba lô,...


Thiết kế nội thất của SLK 350 AMG thừa hưởng phong cách hiện nay của Mercedes-Benz đó là hòa trộn giữa nét cổ điển và hiện đại. Bộ ghế thể thao được bọc da trắng rất sành điệu và tương phản hoàn toàn với gam màu tối của da đen cùng các chi tiết kim loại tạo vẻ sang trọng cho khoang xe. Nhìn chung các vật liệu sử dụng trong phần nội thất đều tạo cảm giác cao cấp và xứng tầm của chiếc xe.


Không gian dành cho 2 người ngồi trong khoang xe có thể nói là dư dả. Bộ ghế da thể thao điều chỉnh điện 8 hướng, nhớ 3 vị trí và tích hợp bộ sưởi trên trong ghế. Điểm đặc biệt là SLK 350 AMG được trang bị tính năng AirScarf khá thú vị mà mình dịch vui là Chiếc khăn gió ấm. Khi hạ mui xuống và đi dưới trời lạnh, chỉ cần một nút bấm trên bảng táp lô kích hoạt chức năng này thì hốc gió trên phần ghế xe sẽ thổi hơi nóng, đóng vai trò như 1 chiếc khăn giữ ấm cho phần cổ người ngồi. Tính năng AirScarf hiện có mặt trên các dòng xe mui trần của Mercedes-Benz.

Ngoài ra, Mercedes-Benz cũng trang bị cho SLK 350 AMG rất nhiều tiện nghi. Nổi bật là hệ thống thông tin giải trí COMAND ONLINE với màn hình 7", tích hợp ổ cứng lưu trữ 30 GB, chơi DVD, kết nối các thiết bị ngoại vi qua Bluetooth, USB, đầu đọc thẻ SD và chân 30 pin cắm iPod/iPhone để truyền tải file nhạc chất lượng cao.

Dàn âm thanh vòm hiệu ứng 5.1 Harman Kardon Logic 7 với 11 loa công suất 500 W là một trong những đồ chơi đáng giá nhất trên chiếc xe. Hệ thống loa mang lại chất lượng âm thanh rất chi tiết. Dải âm trung và bổng lần lượt cho thấy được sự mượt mà và sắc sảo, dư sức trị những món Jazz, Pop, Ballad. Âm trầm không nổi bật nhưng được xử lý tinh tế, chắc, gọn, dù không gian thể hiện chỉ là một khoang xe khá nhỏ.

Đây là một trong những dàn loa xe hơi hiếm hoi có thể nói là đã hoàn toàn thuyết phục mình. Bằng chứng là bài "Tình Yêu Màu Nắng" bản Acoustic trước đây mình không ấn tượng lắm, nhưng tình cờ nghe lại trên radio lúc trải nghiệm SLK 350 AMG thế là nghiện lúc nào chẳng hay. Những lúc đấy chỉ ước được ở bên một em gái đang hẹn hò, thong thả lái SLK 350 AMG (dĩ nhiên là phải hạ mui) dưới những cung đường rợp bóng cây tuyệt đẹp bên Thảo Điền. Rồi văng vẳng giai điệu "Ai mặc nọng lái lai" thì...đời còn gì bằng.


Điểm duy nhất mình không thích trong phần thiết kế của SLK 350 AMG đó là phần cánh cửa vuốt cao ra phía sau khiến chúng ta khó gác tay lên cửa để tạo tư thế ngồi "sang chảnh" mỗi khi hạ mui xuống. Những xe thể thao mui trần khác như Porsche Boxster thì phần cánh cửa này hoàn toàn thẳng hay BMW Z4 thì được làm lõm xuống 1 chút dễ dàng cho chúng ta gác tay lên.

SLK 350 AMG sử dụng hế thống mui xếp cứng. Điều đặc biệt là chiếc mui cứng này tích hợp cả một cửa sổ trời sunroof, điều hiếm thấy trên xe mui trần. Đáng tiếc là bản SLK phân phối tại Việt Nam lại không có tính năng thay đổi độ sáng tối của phần cửa sổ trời rất hay mà Mercedes-Benz gọi là Magic Sky Control.

Ưu điểm của loại mui cứng là nó mang lại cảm giác liền lạc và đẹp hơn so với những xe mui mềm, đồng thời cũng an toàn hơn. Nhưng bù lại thì nó sẽ khiến trọng lượng xe tăng lên và yêu cầu sự giữ gìn, bảo dưỡng phức tạp hơn. Mercedes-Benz công bố là phần mui cứng có thể đóng hạ trong vòng khoảng 22 giây. Tuy nhiên nó có nhược điểm là thao tác đóng mở mui chỉ có thể diễn ra khi xe đã dừng lại hoàn toàn.


Mercedes-Benz đã xử lý xuất sắc phần khí động học và cách âm cho SLK 350 AMG. Dù sử dụng lốp mỏng, mâm lớn nhưng hầu như không có sự hiện diện của tiếng ồn gầm hay từ mặt đường vọng lên ở tốc độ dưới 80 km/h. Mình đã có dịp thử chiếc xe này với tốc độ 120 km/h trên cao tốc Long Thành với phần mui hạ xuống mà 2 người ngồi bên trong vẫn có thể trò chuyện dễ dàng với nhau. Tiếng gió bên ngoài được kiểm soát rất tốt và hầu như không có tiếng rít gió khó chịu ảnh hưởng vào. Thật sự ấn tượng.

Mercedes SLK 350 AMG cũng được Mercedes ưu ái đầy đủ những công nghệ hiện đại như hệ thống hỗ trợ lùi xe song song Acitve Parking Assist, bật/tắt động cơ tự động giúp tiết kiệm nhiên liệu. Điểm trừ là Mercedes SLK 350 AMG vẫn không được trang bị nút bấm khởi động động cơ mà chúng ta phải đề bằng chìa khóa.


Điều mình thích nhất trên chiếc xe thể thao này đó là hệ thống lái của nó rất tuyệt vời. Mặc dù sử dụng công nghệ trợ lực thủy lực chứ không phải trợ lực điện nhưng hệ thống lái của Mercedes SLK 350 AMG vẫn cho độ nặng cần thiết ở một chiếc xe thể thao, nhưng không quá nặng như những trên những chiếc BMW sử dụng trợ lực thủy lực. Cảm giác tay lái rất nhanh nhẹn, chính xác, và phản hồi từ mặt đường đều rất tốt. Nhờ đó mà mình có thể xử lý những tình huống nhanh trong bài thử độ tăng tốc khi vào cua (xem thêm chi tiết trong video Vui vẻ với Mercedes SLK 350 AMG bên dưới) luôn kịp thời và hoàn toàn theo ý mình.

Mình chưa rõ vì sao Mercedes-Benz vẫn sử dụng hệ thống lái thủy lực thay vì hệ thống lái kết hợp điện và cơ như những thế hệ xe gần đây của hãng, nhưng một điều mình có thể chắc chắn rằng hệ thống lái trên SLK 350 AMG là một trong những hệ thống lái tốt nhất mà mình đã từng thử qua. Mặc dù dùng trợ lực thủy lực nhưng Mercedes Benz vẫn mang tính năng Direct-Steer với khả năng thay đổi tỉ số truyền vô lăng lên SLK 350 AMG. Khi đi trong điều kiện đô thị cần xoay trở nhiều ở tốc độ chậm thì hệ thống Direct Steer sẽ giảm số vòng đánh lái (lock-to-lock) của vô lăng đi để chúng ta đỡ vất vả. Còn khi đi ở tốc độ cao hệ thống Direct Steer sẽ tăng số vòng đánh lái lên nhằm hạn chế những tình huống người lái đánh dư lái vượt quá giới hạn xử lý của chiếc xe.


Hộp số tự động 7 cấp 7G-TRONIC với lẫy chuyển số thể thao trên vô lăng là một điểm trừ nhỏ vì nó không phù hợp với một chiếc xe nhanh như SLK 350 AMG. Trong những tình huống bình thường thì hộp số này chuyển số rất mượt mà nhưng những trường hợp cần phản ứng nhanh, đáp ứng nhu cầu về tốc độ kịp thời thì hộp số 7 cấp này bắt đầu bộc lộ những điểm yếu. Thuật toán điều khiển khá chậm chạp và không sắc sảo nên thời gian để chuyển số vẫn còn lớn và nhiều trường hợp chiếc xe tỏ ra lúng túng, về số chậm hơn ý muốn của người lái. Việc lái một chiếc xe nhanh với một hộp số chậm sẽ hơi khó chịu một chút. Nhưng với điều kiện hoạt động tại Việt Nam thì vấn đề này cũng hiếm khi cảm nhận được.

Cũng nói thêm, mình đã từng thử chiếc Mercedes-Benz A 250 AMG với công nghệ hộp số ly kép 7 cấp, hiện đại hơn hộp số tự động 7 cấp trên Mercedes SLK 350 AMG nhưng công bằng mà nói nó cũng chưa thật sự ấn tượng như hộp số ly hợp kép của những chiếc BMW hay Audi mình có dịp thử qua. Bù lại, động cơ 3,5 lít V6 hút khí tự nhiên là điểm cộng sáng giá vì luôn đáp ứng tốt nhu cầu sức mạnh và cho ra tiếng pô rất uy lực. Không có gì để chê ở phần động cơ của SLK 350 AMG. Tuy nhiên, tiếng pô xe thể thao của Mercedes-Benz theo cảm nhận cá nhân mình vẫn còn chút gì đó quá lịch sự và đơn điệu. Thêm một chút kích động thì sẽ tuyệt vời hơn.


Hệ thống treo của SLK 350 AMG vẫn theo đúng truyền thống Mercedes-Benz là giữ một phần cảm giác thoải mái nhưng vẫn đem lại cảm giác làm chủ xe rất tốt. Nó không quá cứng đến mức cho cảm giác như chiếc xe và người lái là một nhưng lại có phần khó chịu như trên chiếc A 250 AMG mình đã từng thử trước đây. Công bằng mà nói, Mercedes SLK 350 AMG không nhiều chất thể thao bằng thế hệ xe đột phá mới của Mercedes-Benz như A 250 AMG nhưng bù lại chúng ta có thể sử dụng SLK 350 AMG để di chuyển hàng ngày vẫn rất phù hợp. Dù thật lòng thì nó là chiếc xe lý tưởng cho việc đổi gió cuối tuần nhiều hơn.

Trong bài test khả năng bám đường khi vào cua, chiếc SLK 350 AMG ghi được kết quả 0,84 g. Một mức rất tốt và cũng là cao nhất trong dữ liệu so sánh của Xe Tinh Tế từ trước đến nay. Điều đó phần nào cũng hé lộ khả năng vào cua của chiếc xe. Tuy mình không có điều kiện benchmark nó trong đường đua như những trang nước ngoài, nhưng sau 3 ngày trải nghiệm thì mình thấy SLK 350 AMG cho cảm giác rất cân bằng.


Như đã nói ở trên, phần động cơ được đặt giữa trục trước giúp cho phần đầu xe nhẹ hơn. Nên khi cua gắt với các hệ thống ổn định thân xe điện tử được bật, chiếc xe mang lại khả năng điều hướng rất chính xác, nhạy bén, hầu như không gặp tình trạng thiếu lái (understeer). Cộng với sự hỗ trợ của hệ thống Torque Vectoring Brake tự động điều chỉnh lực phanh để tối ưu hóa khả năng vào cua của chiếc xe thì người lái có thể hoàn toàn tự tin sau tay lái của SLK 350 AMG.

Nếu muốn khám phá phần vui vẻ, nghịch ngợm của một chiếc xe dẫn động cầu sau thì hãy mạnh dạn tắt hết tính năng ổn định điện tử theo xe đi. Lúc này chiếc xe sẽ hoạt động với 100% sức mạnh mà không có sự giới hạn nào can thiệp vào. Nhưng hãy nhớ là chỉ thử khi đã thật sự hiểu rõ cảm giác lái và đủ kỹ năng để thuần hóa một chiếc xe mạnh mẽ như SLK 350 AMG.

Vì một số lý do nên trong clip "Vui vẻ với SLK 350 AMG" mình đã không thể chỉ cho anh em thấy một chiếc xe cầu sau thật sự thú vị như thế nào so với những chiếc xe dẫn động cầu trước. Thời gian vẫn còn nhiều, chúng ta hãy để dành điều đó sang năm. Hy vọng clip vui vẻ bên trên sẽ giúp các bạn cảm nhận phần nào những trải nghiệm vui vẻ của mình đằng sau tay lái của chiếc SLK 350 AMG.

Phiên bản Mercedes SLK 350 AMG phân phối tại Việt Nam có mức giá cao hơn so với BMW Z4 hay Porsche Boxster là vì nó được trang bị gần như full option (đủ chức năng) trong khi 2 chiếc xe còn lại gần như là bản base (tiêu chuẩn) và cấu hình động cơ thấp hơn. Nếu bạn cần một món đồ để gây ấn tượng, một chiếc xe thể thao thật sự để tận hưởng cảm giác vui vẻ sau tay lái, hay đơn giản là một chiếc mui trần để “đổi gió” vi vu những cung đường biển tuyệt đẹp thì không bàn cãi gì nữa, Mercedes SLK 350 AMG là chiếc xe sinh ra để dư sức đáp ứng điều đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét